Trách nhiệm của ngân hàng khi khách hàng bị mất tiền

2

Khi khách hàng bị mất tiền trong tài khoản ngân hàng, trách nhiệm của ngân hàng sẽ phụ thuộc vào nguyên nhân gây ra mất tiền. Dưới đây là một số trường hợp phổ biến và trách nhiệm tương ứng của ngân hàng:

1. Mất tiền do lỗi của ngân hàng:

  • Hệ thống bảo mật của ngân hàng bị xâm nhập: Nếu hệ thống bảo mật của ngân hàng bị tin tặc tấn công và gây ra mất tiền của khách hàng, ngân hàng phải chịu trách nhiệm bồi thường toàn bộ thiệt hại.
  • Nhân viên ngân hàng gian lận: Nếu nhân viên ngân hàng có hành vi gian lận, biển thủ tiền của khách hàng, ngân hàng phải chịu trách nhiệm bồi thường.
  • Lỗi hệ thống giao dịch: Nếu hệ thống giao dịch của ngân hàng gặp sự cố kỹ thuật, dẫn đến việc tiền của khách hàng bị mất, ngân hàng phải chịu trách nhiệm bồi thường.
  • Thẻ ATM/thẻ tín dụng bị sao chép: Nếu thẻ ATM/thẻ tín dụng của khách hàng bị sao chép do lỗi của ngân hàng, ngân hàng phải chịu trách nhiệm bồi thường.

2. Mất tiền do lỗi của khách hàng:

  • Tiết lộ thông tin bảo mật: Nếu khách hàng tiết lộ thông tin bảo mật (mật khẩu, mã OTP…) cho người khác, dẫn đến việc tài khoản bị xâm nhập và mất tiền, khách hàng phải chịu trách nhiệm.
  • Bấm vào đường link/tệp tin độc hại: Nếu khách hàng bấm vào đường link/tệp tin độc hại, dẫn đến việc thiết bị bị nhiễm virus và tài khoản bị xâm nhập, khách hàng phải chịu trách nhiệm.
  • Bị lừa đảo: Nếu khách hàng bị lừa đảo và tự nguyện chuyển tiền cho kẻ gian, khách hàng phải chịu trách nhiệm.

3. Mất tiền do nguyên nhân khách quan:

  • Thiên tai, hỏa hoạn: Nếu tiền của khách hàng bị mất do thiên tai, hỏa hoạn, ngân hàng không có trách nhiệm bồi thường.

Quy trình xử lý khi khách hàng bị mất tiền:

  1. Thông báo ngay cho ngân hàng: Khách hàng cần thông báo ngay cho ngân hàng khi phát hiện tiền trong tài khoản bị mất.
  2. Cung cấp thông tin: Khách hàng cần cung cấp thông tin chi tiết về vụ việc cho ngân hàng.
  3. Ngân hàng điều tra: Ngân hàng sẽ tiến hành điều tra để xác định nguyên nhân gây ra mất tiền.
  4. Bồi thường thiệt hại: Nếu ngân hàng xác định lỗi thuộc về mình, ngân hàng sẽ tiến hành bồi thường thiệt hại cho khách hàng.
  5. Báo cáo cơ quan chức năng: Nếu phát hiện dấu hiệu tội phạm, ngân hàng sẽ báo cáo cho cơ quan chức năng để điều tra.

Lưu ý:

  • Khách hàng cần bảo mật thông tin tài khoản ngân hàng, không tiết lộ cho người khác.
  • Khách hàng cần cẩn trọng khi thực hiện các giao dịch trực tuyến, tránh bấm vào đường link/tệp tin độc hại.
  • Khách hàng nên thường xuyên kiểm tra số dư tài khoản để phát hiện sớm các giao dịch bất thường.
  • Khách hàng nên giữ lại các chứng từ giao dịch để làm bằng chứng khi cần thiết.

Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào, hãy liên hệ trực tiếp với ngân hàng hoặc luật sư để được tư vấn cụ thể.

========================================================

ĐOÀN LUẬT SƯ HÀ NỘI

CÔNG TY LUẬT DRAGON

Giám đốc - Thạc sĩ Luật sư:  Nguyễn Minh Long Công ty luật chuyên:
Hình sự - Thu hồi nợ - Doanh nghiệp – Đất Đai – Trọng tài thương mại – Hôn nhân và Gia đình.
Trụ sở chính: Số 22 Ngõ  29 Phố Trạm, Phường Long Biên, Quận Long Biên, Hà Nội
Văn phòng luật sư Hải Phòng:  Phòng 5, Tầng 5 Tòa nhà Khánh Hội, Đường Lê Hồng Phong, Phường Đông Khê, Quận Ngô Quyền, Hải Phòng
Điện thoại: 1900 599 979 / 098.301.9109
Email: dragonlawfirm@gmail.com
Hệ thống Website:
www.vanphongluatsu.com.vn
www.congtyluatdragon.com
www.luatsubaochua.vn
www.dragonlaw.vn
#luatsubaochua #luatsutranhtung #luatsuhinhsu #luatsudatdai